Khám phá chùa Tào Sách quận Tây Hồ – Ngôi chùa cổ hơn 600 năm tuổi

Xen giữa cái ồn ào náo nhiệt của cuộc sống đô thị hiện đại; giữa phố xá tấp nập. Những ngôi chùa cổ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ cùng vẻ cổ kính, thanh tịnh của mình. Và Tào Sách cũng là một ngôi chùa như vậy. Nơi đây không chỉ gìn giữ được không gian trang nghiêm Phật đài. Mà còn có cảnh quan như chốn bồng lai tiên cảnh. Vậy ngôi chùa này đặc biệt ra sao? Hãy cùng Không Gian Gốm khám phá chùa Tào Sách quận Tây Hồ một cách chi tiết qua bài viết sau đây.

Khám phá chùa Tào Sách quận Tây Hồ - Ngôi chùa cổ hơn 600 năm tuổi
Khám phá chùa Tào Sách quận Tây Hồ – Ngôi chùa cổ hơn 600 năm tuổi

Khám phá chùa Tào Sách quận Tây Hồ

Chùa Tào Sách hay còn có tên gọi khác là Tảo Sách; tên chữ là Linh Sơn Tự. Chùa nằm ở thôn Nam, phường Nhật Tân Số 386 Đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Hà Nội. Theo bị ký và câu đối ở đài kỷ niệm thì chùa được dựng vào thời Tiền Lê .

 “Đài kỷ niệm Thành năm Quý Tỵ,

 Chùa Tảo Sách sáng thuở Tiền Lê”.

Khám phá chùa Tào Sách quận Tây Hồ - Lịch sử hình thành
Khám phá chùa Tào Sách quận Tây Hồ – Lịch sử hình thành

Đến cuối triều Bảo Đại (1941) thì chùa được xây dựng lại quy mô như hiện nay. Còn về tên chùa Tào Sách thì cũng có truyền ngôn giải thích. Bởi vì chùa thờ Phật theo phái Tào Động; khởi nguồn từ Thiền Sư Thủy Nguyệt. Ngươi là Trưởng môn phái Tào Động truyền thụ đệ tử trụ trì các chùa quanh Hồ Tây. 

Trải qua thời gian dài lịch sử; chùa Tào Sách cũng giống như những ngôi chùa khác không tránh được sự tàn phá của thiên nhiên, chiến tranh. Gần đây nhất là lần hỏa hoạn xảy ra đầu năm 2011. Trận hỏa hoạn đã thiêu rụi toàn bộ nhà tam bảo. Rất may là nhiều tượng thờ đã kịp thời được di chuyển ra ngoài. Sau đó không lâu chùa lại được tu bổ; phục dựng trên cơ sở tôn trọng kiến trúc nguyên bản để tránh làm mất giá trị di tích.

Khám phá chùa Tào Sách quận Tây Hồ - Lịch sử hình thành
Khám phá chùa Tào Sách quận Tây Hồ – Lịch sử hình thành

Kiến trúc nghệ thuật của chùa Tào Sách quận Tây Hồ

Các công trình chính

Các công trình kiến trúc của chùa được du khách ghé thăm đánh giá có bố cục hài hòa; ăn nhập với phong cảnh thiên nhiên. Đây là một ngôi chùa có khuôn viên rộng lớn; cảnh quan đẹp đẽ nên thơ; nước Hồ Tây vỗ ngay trước mặt tiền. Những hạng mục chính trong chùa gồm:

  • Cổng tam quan;
  • Nhà tam bảo kết cấu kiểu chữ Đinh;
  • Đài kỷ niệm;
  • Nhà thờ mẫu; nhà thờ tổ;
  • Khu vực nhà khách;
  • Điện thờ Phật Bà Quan Âm;… 
Kiến trúc nghệ thuật của chùa Tào Sách quận Tây Hồ
Kiến trúc nghệ thuật của chùa Tào Sách quận Tây Hồ

Cổng chùa

Cổng Tam quan của chùa gồm hai tầng và tám mái; nhìn ra phía Nam về phía Hồ Tây. Bước qua cổng tam quan du khách sẽ đến một khoảng sân chùa. Sân rộng rãi dẫn thẳng đến trước tòa Tam Bảo. Ven sân chùa Tào Sách mới được dựng thêm gác chuông nhìn ra Hồ Tây; gồm 3 tầng và 12 mái uy nghi sừng sững. Các tháp mộ được quy tập tại sân chùa; nằm đối diện vườn cây cảnh. 

Tòa Tam Bảo trong chùa được thiết kế theo hình chữ “Đinh” trong tiếng Hán; thiết kế theo kiểu chuôi vồ truyền thống. Có hai đôi câu đối cổ viết ở trụ biểu trước chùa. Đây là nơi thờ tượng Kim Cương; Cửu Long và Phật Thích Ca. Ngoài ra còn có tượng Nam Tào; Bắc Đẩu; tượng vua cha Ngọc Hoàng; tượng Thích Ca Thế Tôn cùng tượng Quan Âm tọa sơn và Quan Âm tống tử. Trên cao đặt bộ tượng A Di Đà Tam tôn và bộ Tam thế Phật.

Kiến trúc nghệ thuật của chùa Tào Sách quận Tây Hồ
Kiến trúc nghệ thuật của chùa Tào Sách quận Tây Hồ

Nhìn về phía bên trái chính điện của chùa là tượng đài Quán Thế Âm Bồ Tát được tạc bằng đá trắng; pho tượng có hình dáng đứng lộ thiên trên tòa sen; tay phải hướng lên trời bắt quyết, tay trái dốc bình tưới nước Cam Lồ. Phía sau Hậu cung là đài kỷ niệm nhỏ theo kiểu chồng diêm với tám mái. Tại đây đặt tấm bia niên hiệu Bảo Đại Tân Tỵ (1927). Bên cạnh là các công trình nhà thờ Mẫu và thờ Tổ có các tượng Tam tòa Thánh Mẫu và Ngũ vị Tôn Ông.

Di vật cổ còn lưu trữ tại chùa Tào Sách

Kho tàng hiện vật của chùa Tảo Sách rất phong phú; nhất là các tư liệu Hán Nôm gồm 42 câu đối; 29 văn bia (sớm nhất mang niên hiệu Cảnh Hưng, số còn lại thuộc thời Nguyễn); 2 chuông đồng; hơn 40 tượng Phật, tượng Mẫu;… Phần lớn mang phong cách nghệ thuật thế kỷ XIX – XX. Riêng ba pho tượng Tam Thế được làm cuối thế kỷ XVIII. 

Chùa Tào Sách nằm trong quần thể chùa, đình, phủ, miếu nổi tiếng ven Hồ Tây. Ngôi cổ tự này được Nhà nước công nhận là di tích lịch sử văn hoá cấp quốc gia vào năm 1993. Nơi đây rất thích hợp với những ai muốn đến vãn cảnh hay tìm một nơi thanh tịnh để cho tâm hồn bình lặng; đầu óc thảnh thơi giữa cuộc sống xô bồ. Hay đơn giản chỉ là để chiêm ngưỡng; để thưởng thức những di tích lịch sử; văn hóa bình dị mà vô giá.

Khám phá chùa Tào Sách quận Tây Hồ - Ngôi chùa cổ hơn 600 năm tuổi
Khám phá chùa Tào Sách quận Tây Hồ – Ngôi chùa cổ hơn 600 năm tuổi

Có thể bạn quan tâm:

Lời kết

Cửa hàng Không Gian Gốm
Cửa hàng Không Gian Gốm

Trên đây là những thông tin về chùa Tào Sách quận Tây Hồ mà chúng tôi tổng hợp được. Mong rằng Không Gian Gốm đã mang đến cho bạn thêm một địa điểm du lịch tâm linh đặc sắc của Việt Nam. Không Gian Gốm là đơn vị chuyên sản xuất và cung cấp đồ thờ chính hãng Bát Tràng trên khắp cả nước. Mọi thắc mắc hay cần tư vấn về đồ thờ cúng hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0912 809 908, website Battrangvn.vn để được giải đáp nhanh chóng.

Bài viết Khám phá chùa Tào Sách quận Tây Hồ – Ngôi chùa cổ hơn 600 năm tuổi đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Gốm sứ Bát Tràng.



 Ấm tử sa hay ấm tử sa Bát Tràng thì có lẽ đã quá quen thuộc với những người đam mê trà. Nói về thẩm trà không chỉ là thưởng thức những chén trà thơm ngon, mà đó còn là niềm đam mê. Thưởng trà đòi hỏi sự cầu kỳ và tỉ mỉ từ việc chọn loại trà ngon cho tới việc chuẩn bị dụng cụ pha chế. Ấm tử sa cao cấp chính là người bạn đồng hành, là một trà cụ mang lại những ly trà ngon nhất thế giới.




Địa chỉ: 439 Đ. Cách Mạng Tháng 8 Phường 13, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh
Phone 0947836567
Map:
https://goo.gl/maps/qZLQshUk3N9QVkFp7
Website
https://mekoong.com/am-tu-sa-bat-trang
My Social:
https://www.youtube.com/channel/UCYyuMuRXhuvbNTEv8zlMV6w/about
https://www.linkedin.com/in/am-tu-sa/
https://vn.linkedin.com/in/am-tu-sa/
https://twitter.com/amtusabattrang
https://www.facebook.com/amtusabattrangmekoong/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

BỘ ẤM TRÀ TỬ SA BÁT TRÀNG

Ấm tử sa

Chọn bình hút tài lộc cho người mệnh hỏa “Khai phú quý – Kích tài lộc”