Tìm hiểu phong tục cúng rằm tháng giêng của người dân Việt Nam

Vào ngày rằm tháng Giêng hay còn gọi là Tết Nguyên tiêu, Tết Thượng Nguyên. Là ngày trăng tròn đầu tiên trong năm mới. Mỗi khi tới lễ rằm tháng Giêng, nhiều gia đình sẽ thường đi chùa làm lễ cúng Phật hoặc gia tiên để cầu mong nhận được nhiều điều tốt đẹp trong năm mới. Để hiểu rõ hơn về phong tục cúng rằm tháng Giêng và có tên gọi là Tết Nguyên tiêu. Thì hãy cùng Không Gian Gốm tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

Tại sao lại gọi rằm tháng Giêng là Tết Nguyên tiêu

Tết Nguyên Tiêu sẽ thường diễn ra từ ngày 14 – 15 Âm lịch hàng năm. Về nguồn gốc Tết Nguyên Tiêu được hiểu theo rất nhiều dị bản, có rất nhiều thoại bản khác nhau được ra đời. Có thể hiểu nôm na qua một vài sự tích nói về ngày Tết Nguyên Tiêu.

Từ thuở xa xưa, có một con thiên nga từ trên trời bay xuống và bị một người thợ săn bắn chết. Biết được điều đó, Ngọc Hoàng vô cùng tức giận. Vậy nên ngài đã sai Thiên Tướng đối trụi trần gian vào đúng ngày 15 tháng 1 âm lịch. Tuy nhiên, một vài vị tiên đã không đồng ý với hành động này. Họ đã liều mình xuống trần để hiến kế cho chúng sinh tránh được kiếp nạn trên.

Vậy nên vào ngày đó, mọi nhà đều treo đèn lồng và bắn pháo hoa. Điều đó khiến Ngọc Hoàng tưởng rằng trần gian đã được đốt trụi. Vậy nên loài người đã tránh được khỏi thảm cảnh diệt vong.

cúng rằm tháng giêng
Tại sao gọi rằm tháng Giêng là Tết Nguyên Tiêu

Bên cạnh đó, Tết Nguyên Tiêu lại được dân gian ngày xưa giải thích rằng có truyền thuyết Tết Nguyên Tiêu bắt nguồn từ việc đồng áng trong dân gian. Trước sau ngày Rằm tháng Giêng hàng năm, công việc cày bừa của vụ chiêm sẽ bắt đầu. bà con nông dân ở các nơi đều khẩn trương chuẩn bị cho công việc đồng áng, đến tối ngày Rằm tháng Giêng sẽ ra đồng đốt cây, cỏ, lá khô để diệt sâu bọ. 

Sau một thời gian nghỉ ngơi, thưởng cho mình một năm lao động vất vả đón Tết. Thì Tết Nguyên Tiêu chính là điểm kết thúc những ngày tháng vui chơi của người dân. Quay lại tiếp tục bắt tay vào công việc của ngày đầu năm mới. 

cúng rằm tháng giêng
Hoạt động vui Xuân trước khi bắt đầu làm việc trong năm mới

Ý nghĩa quan trọng về phong tục cúng rằm tháng Giêng của người Việt

Với câu thành ngữ ”Lễ Phật quanh năm không bằng ngày rằm tháng Giêng” cho thấy được tầm quan trọng của ngày lễ đối với người dân Việt Nam. Vào ngày này, người dân sẽ lên chùa cúng dâng sao giải hạn. Với mong muốn giải trừ tai ách, cầu nguyện an lành. Mỗi gia đình thường chuẩn bị một mâm cỗ cúng để thể hiện lòng thành kính, biết ơn đối với ông bà tổ tiên cũng như Phật tổ. Đồng thời cầu mong năm mới được nhiều bình an, may mắn, tài lộc sung túc.

Từ nghi thức Phật giáo này kết hợp thêm với tục thờ cúng tổ tiên của người Việt. Từ đó, không gian thờ cúng của ngày Rằm tháng Giêng càng mang nhiều ý nghĩa hơn.

cúng rằm tháng giêng
Ý nghĩa phong tục cúng rằm tháng Giêng của người Việt

Bên cạnh đó, Rằm tháng Giêng đánh dấu sự kết thúc tháng “ăn chơi” của người nông dân để bắt tay chuẩn bị một vụ mùa mới. Trước khi xuống đồng, người dân làm lễ để tỏ lòng nhớ ơn tổ tiên, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Chuẩn bị lễ vật cúng rằm tháng Giêng đầy đủ

Các lễ vật được chuẩn bị đầy đủ để cúng rằm tháng Giêng là điều không thể thiếu trong mỗi gia đình. Mâm cỗ cúng thần Phật và mâm cỗ cúng gia tiên cho mâm chay và mặn. Trước khi thực hiện nghi lễ cúng, bàn thờ phải luôn lau dọn cẩn thận sạch sẽ, không gây đổ vỡ các vật phẩm cúng. Sau đây là các lễ vật được chuẩn bị cho mâm cỗ chay và mâm cỗ mặn. 

Mâm cỗ cúng mặn

  • 1 đĩa thịt vai luộc.
  • 1 bát canh măng
  • 1 đĩa xào thập cẩm
  • 1 đĩa nem
  • 1 đĩa rau xào
  • 1 đĩa giò
  • 1 đĩa xôi gấc
  • Hoa quả

Các vật phẩm khác: Trầu cau, rượu, đèn nến, nhang, lọ hoa, vàng mã.

Đặc biệt, trong mâm lễ cúng không thể thiếu bánh trôi nước. Ý nghĩa của việc ăn bánh trôi nước trong ngày Tết Nguyên Tiêu chính là mong muốn mọi việc trong năm đều trôi chảy, hanh thông.

cúng rằm tháng giêng
Mâm cỗ cúng mặn rằm tháng Giêng

Mâm cỗ cúng chay

Bên cạnh mâm cúng mặn, một số gia đình cũng chuẩn bị mâm cúng chay để cúng rằm tháng giêng. Các món trong mâm cúng Phật bao gồm:

  • Trái cây.
  • Các món đậu.
  • Chè xôi.
  • Canh xào không dùng hương liệu.
  • Bánh trôi nước.
  • Cỗ chay tùy loại từ 10, 12 đến 25 món.
cúng rằm tháng giêng
Mâm cỗ cúng chay rằm tháng Giêng

Địa điểm cung cấp vật phẩm thờ cúng cho ngày rằm tháng Giêng tại Không Gian Gốm

Với phong tục cúng ngày rằm tháng Giêng của người dân Việt Nam, luôn muốn sẽ được diễn ra một cách suôn sẻ, thuận lợi. Như vậy những vật phẩm cúng, đồ cúng vô cùng quan trọng và cần phải chuẩn bị thật chu đáo.

Những gia chủ có nhu cầu sắm sửa những bộ đồ thờ đẹp mắt, các sản phẩm phong thủy uy tín, chất lượng. Thì Không Gian Gốm chính là sự lựa chọn hàng đầu mà bạn không thể bỏ qua. Bộ đồ thờ men rạn vẽ vàng, đồ thờ men lam cao cấp hay bộ bát đĩa hoa mặt trời dâng thờ cúng trong ngày rằm tháng Giêng. Khẳng định được vị thế của mình trong việc thờ cúng.

Bộ đồ thờ Bát Tràng
Địa điểm cung cấp vật phẩm thờ cúng cho ngày rằm tháng Giêng tại Không Gian Gốm

Vậy nên hãy ghé đến các chi nhánh của showroom hoặc liên hệ với chúng tôi qua số hotline: 0938 309 7163. Đội ngũ nhân viên luôn sẵn sàng phục vụ đến quý khách hàng.

Bài viết Tìm hiểu phong tục cúng rằm tháng giêng của người dân Việt Nam đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Gốm sứ Bát Tràng.



 Ấm tử sa hay ấm tử sa Bát Tràng thì có lẽ đã quá quen thuộc với những người đam mê trà. Nói về thẩm trà không chỉ là thưởng thức những chén trà thơm ngon, mà đó còn là niềm đam mê. Thưởng trà đòi hỏi sự cầu kỳ và tỉ mỉ từ việc chọn loại trà ngon cho tới việc chuẩn bị dụng cụ pha chế. Ấm tử sa cao cấp chính là người bạn đồng hành, là một trà cụ mang lại những ly trà ngon nhất thế giới.




Địa chỉ: 439 Đ. Cách Mạng Tháng 8 Phường 13, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh
Phone 0947836567
Map:
https://goo.gl/maps/qZLQshUk3N9QVkFp7
Website
https://mekoong.com/am-tu-sa-bat-trang
My Social:
https://www.youtube.com/channel/UCYyuMuRXhuvbNTEv8zlMV6w/about
https://www.linkedin.com/in/am-tu-sa/
https://vn.linkedin.com/in/am-tu-sa/
https://twitter.com/amtusabattrang
https://www.facebook.com/amtusabattrangmekoong/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

BỘ ẤM TRÀ TỬ SA BÁT TRÀNG

Ấm tử sa

Chọn bình hút tài lộc cho người mệnh hỏa “Khai phú quý – Kích tài lộc”