Một số lưu ý khi đi chùa cúng rằm tháng Giêng mang lại phước lành

Theo thường lệ hàng năm, vào ngày rằm tháng Giêng (Tết Nguyên Tiêu) 15/1 Âm lịch. Mọi người sẽ đi lễ chùa đầu năm, chuẩn bị các lễ vật cúng, khấn vái thần Phật  cầu xin một năm mới bình an. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách cúng rằm sao cho đúng cách tại chùa để không phạm vào những điều không đáng có. Bài viết sau đây sẽ chỉ ra một số điều mà bạn nên tránh khi đi cúng chùa rằm tháng Giêng.

Vì sao người dân lại đi chùa cúng rằm tháng Giêng

Phong tục đi chùa vào các ngày lễ lớn của người Việt đã có từ xa xưa. Theo Phật giáo, trong năm sẽ có 4 lễ rằm lớn: rằm tháng Giêng (Thượng Nguyên), tháng 4 (Phật Đản), tháng 7 (Vu Lan) và tháng 10 (Hạ Nguyên). Như vậy vào ngày Rằm đầu năm, người Hoa sẽ thường đốt vàng mã cúng rằm. Còn đạo Phật chính thống sẽ không đốt vàng mã, phật tử sẽ đến lễ chùa cúng kiến, cầu may mắn, cầu bình an cho một năm mới luôn đón nhận những điều tốt đẹp.

Ngoài ra, khi làm lễ chùa xong mọi Phật tử thường sẽ tham gia phóng sanh, thả hoa đăng, cứu tế, cầu an. Hồi hướng công đức để cầu nguyện cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, chúng sanh an lạc,…

cúng rằm tháng giêng
Vì sao người dân lại đi chùa cúng rằm tháng Giêng

Những điều không nên làm khi đi chùa cúng rằm tháng Giêng 

Không sắm đồ lễ mặn cúng Phật trong chùa

Rất nhiều người đi lễ chùa nhưng lại mắc sai lầm nghiêm trọng nhất là dâng lễ mặn để cúng đến các thần Phật và bày sao cách trên hương án. Một sai lầm nữa rất thường xuyên gặp phải là dâng tiền mã hoặc cài tiền thật vào mâm đĩa, mâm lễ cúng.

Đây là những cách cúng kiếng vô cùng không đúng. Sẽ phạm phải thần Linh và gặp những điều không may. Lễ cúng Phật nên dâng hương, hoa, xôi chè, trái cây,… hoặc mâm lễ chay. Không dâng hoặc đặt vàng mã, tiền thật trên mâm cúng. Giáo lý nhà Phật không ủng hộ chuyện đốt vàng mã gây tốn kém. Tiền thật thì có thể đặt ở hòm công đức nhà chùa, không đặt ở các ban thờ.

cúng rằm tháng giêng
Sắm sửa các lễ vật, mâm cỗ chay cúng Phật khi đi lễ chùa

Thứ tự đi lễ không đúng

Nhiều người ít đi lễ chùa hoặc vào chùa lần đầu sẽ thường thực hiện sai các quy tắc hành lễ. Khi bước vào nhà chính của chùa (và cả đình, đền, phủ) không nên đi vào từ cửa giữa. Nên đi vào cửa Giả quan (bên phải) và đi ra bằng cửa Không quan (bên trái).

– Đầu tiên khi đến chùa bạn đặt lễ vật rồi thắp vài nén hương tại bàn thờ của Đức ông.

– Sau đó bạn đặt lễ lên hương án của chính điện, rồi thắp đèn hương nhan. Tiếp tục thỉnh 3 hồi chuông thì làm lễ với chư Phật và Quan Thế Âm Bồ Tát.

– Tiếp đến, bạn sẽ thắp hương, khấn vái thành tâm ở tất cả các bàn thờ khác, lưu ý là khi thắp đều phải đủ 3 lễ hoặc 5 lễ. Nếu tại chùa có điện thờ Mẫu và Tứ Phủ thì bạn hãy đến đó đặt lễ rồi dâng hương.

– Sau đó, bạn lễ ở nhà thờ Tổ tức nhà thời Hậu.

– Cuối cùng bạn hãy đến phòng tiếp khách để thăm hỏi các nhà sư trong chùa

cúng rằm tháng giêng
Thứ tự đi lễ theo từng bước đúng chuẩn khi vào chùa hành lễ

Thắp hương không đúng

Khi đến chùa cầu may thì nên thực hiện cắm nhang vào bát hương bàn thờ như thế nào cho đúng. Mỗi người đến chùa chỉ nên đốt 1 cây nhang hoặc cắm ở mỗi lư hương 1 cây thay vì 1 bó. Ngày này, tại nhiều ngôi chùa thường đặt một lư hương lớn trong sân chùa. Phật tử đến chùa nếu thấy các chùa có lư hương ở ngoài thì nên cắm nhang ở ngoài rồi vào bên trong cầu nguyện, tránh thắp nhang nhiều trong khuôn viên thờ tự.

cúng rằm tháng giêng
Thắp hương đúng cách khi viếng chùa

Khấn vái, cầu xin sai

Ngày Rằm tháng Giêng quan trọng nhất trong văn hóa truyền thống của người Việt. Người dân thường sắm lễ dâng cúng thần linh, gia tiên tại nhà và đến lễ chùa. Nhưng theo một số thói quen của mỗi người khi vào lễ chùa thường cầu những điều: cầu duyên; cầu tài lộc, danh lợi; cầu thuận buồm xuôi gió, cầu lợi ích cho bản thân; cầu người khác giúp mình; cầu không ốm đau bệnh tật; cầu được báo đáp, đền ơn. Đây là những điều không nên cầu nguyện trong chùa vì hướng cho lợi ích bản thân quá nhiều. Không nên ràng buộc mà hãy thuận theo tự nhiên.

cúng rằm tháng giêng
Khấn vái, cầu xi8n thần Phật cúng rằm tháng Giêng

Sau đây là những điều nên cầu nguyện khi đến chùa cúng rằm tháng Giêng:

– Nên cầu sức khỏe và bình an.

– Nên cầu hồi hướng công đức cho ông bà, tổ tiên đã khuất của mình.

– Nên cầu hồi hướng công đức cho cha mẹ, người thân hiện tại của mình được bình an.

– Nên cầu hồi hướng công đức cho oan gia, trái chủ.

– Nên cầu xin sám hối, hóa giải nghiệp dữ của bản thân mình.

Xem thêm Rằm tháng Giêng nên đi chùa nào cầu an, cầu tài lộc

Bài văn khấn cúng rằm tháng Giêng tại chùa

Khi đi lễ chùa, nếu bạn là Phật tử thì có thể ngồi trước bàn thờ Phật tụng một thời kinh Phổ Môn, hoặc kinh Dược Sư để cầu bình an cho gia đạo. Nếu không tụng kinh được thì có thể dâng hương và đọc bài ca tụng công đức của Đức Phật dưới đây để thể hiện tấm lòng thành tâm của mình tới đức Phật:

Phật thân rực rỡ tựa kim san

Thanh tịnh không gì thể sánh ngang

Vô Thượng Chí Tôn công đức mãn

Cúi đầu con lạy Phật Sơn Vương.

Phật đức bao la như đại dương

Bảo châu tàng chứa đủ bên trong

Trí tuệ vô biên vô lượng đức

Đại định uy linh giác vẹn toàn.

Phật tại chân như pháp giới tàng

Không sắc không hình chẳng bụi mang

Chúng sinh bái vọng muôn hình Phật

Bỗng thấy tai nạn tân hóa tan.

Nam mô Thập phương Thường trụ Tam Bảo

Nam mô Thập phương Thường trụ Tam Bảo

Nam mô Thập phương Thường trụ Tam Bảo

cúng rằm tháng giêng
Văn khấn rằm tháng Giêng trong chùa

Bài viết Một số lưu ý khi đi chùa cúng rằm tháng Giêng mang lại phước lành đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Gốm sứ Bát Tràng.



 Ấm tử sa hay ấm tử sa Bát Tràng thì có lẽ đã quá quen thuộc với những người đam mê trà. Nói về thẩm trà không chỉ là thưởng thức những chén trà thơm ngon, mà đó còn là niềm đam mê. Thưởng trà đòi hỏi sự cầu kỳ và tỉ mỉ từ việc chọn loại trà ngon cho tới việc chuẩn bị dụng cụ pha chế. Ấm tử sa cao cấp chính là người bạn đồng hành, là một trà cụ mang lại những ly trà ngon nhất thế giới.




Địa chỉ: 439 Đ. Cách Mạng Tháng 8 Phường 13, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh
Phone 0947836567
Map:
https://goo.gl/maps/qZLQshUk3N9QVkFp7
Website
https://mekoong.com/am-tu-sa-bat-trang
My Social:
https://www.youtube.com/channel/UCYyuMuRXhuvbNTEv8zlMV6w/about
https://www.linkedin.com/in/am-tu-sa/
https://vn.linkedin.com/in/am-tu-sa/
https://twitter.com/amtusabattrang
https://www.facebook.com/amtusabattrangmekoong/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

BỘ ẤM TRÀ TỬ SA BÁT TRÀNG

Ấm tử sa

Chọn bình hút tài lộc cho người mệnh hỏa “Khai phú quý – Kích tài lộc”