Văn khấn rước ông bà về nhà ăn Tết – Mâm cúng tất niên

Đọc văn khấn rước ông bà về ăn Tết là nghi thức quen thuộc với mọi gia đình ngày cuối năm. Ngày 30 Tết, con cháu trong nhà sẽ cố gắng làm một mâm cỗ dâng cúng ông bà gia tiên. Khi hoàn tất các lễ vật và bày trí đồ thờ chỉn chu, người đại diện cho gia đình sẽ đọc văn khấn. Bài khấn này sẽ là lời thỉnh ông bà, gia tiên họ nội họ ngoài về cùng con cháu đón Tết. Dù giàu nghèo hay bận rộn công việc thì con cháu trong nhà cũng cố gắng làm mâm cúng này. Mâm cúng tất niên và bài khấn rước ông bà là bộ đôi không thể thiếu những ngày cuối năm. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về ý nghĩa và nội dung bài văn khấn nhé.

Bàn thờ cúng rước ông bà ngày Tết
Bàn thờ cúng rước ông bà ngày Tết

Ý nghĩa bài văn khấn rước ông bà 30 Tết

Bàn thờ gia tiên và tục thờ tổ tiên là một trong những phong tục tốt đẹp của người Việt. Phong tục này thể hiện sự biết ơn với những người đã có công sinh thành, dưỡng dục chúng ta. Bởi lẽ đây là khoảnh khắc thiêng liêng của gia đình. Con cháu sẽ mời ông bà về cùng ăn mâm cơm và ở lại đón năm mới.

Văn khấn rước ông bà về ăn Tết
Văn khấn rước ông bà về ăn Tết

Rước ông bà về cùng con cháu mừng xuân mới một mặt thể hiện sự hiếu kính với tổ tiên. Một mặt mâm cỗ ngày 30 và bài văn khấn còn thể hiện ý nghĩa sum họp gia đình. Đây cũng là mâm cơm có đủ đầy các thành viên trong gia đình sau một năm làm việc xa nhà. Mâm cơm cúng có thể không thịnh soạn nhưng cần đảm bảo sự thành tâm và chu toàn. 

Chuẩn bị mâm cúng rước ông bà

Mâm cỗ cúng Tất niên và rước ông bà 30 Tết tùy vùng miền mà có những đặc trưng riêng. Mâm cỗ rước ông bà còn tuỳ thuộc vào điều kiện và tập tục gia đình. Nếu gia đình có những món ăn truyền thống thì sẽ ưu tiên chuẩn bị những món ấy. Bàn thờ cúng rước ông bà về ăn Tết cần được chuẩn bị thật đầy đủ, gọn gàng và chỉn chu. Bàn thờ cần có đủ bình hoa, mâm chưng trái cây và đèn thờ hoặc chân nến.

Mâm cúng tất niên 30 Tết
Mâm cúng tất niên 30 Tết

Mâm cúng ở miền Bắc

Ở miền Bắc, một mâm cúng tất niên truyền thống thường gồm những món sau: Bánh chưng, giò các loại (giò lụa, giò xào, giò bò), gà luộc, thịt đông, nem rán, đĩa xào thập cẩm (su hào, mộc nhĩ, miến, lòng gà), canh măng, chè kho, dưa hành muối, nộm đu đủ thịt bò khô hoặc nộm su hào, canh miến.

Mâm cúng tất niên miền Bắc
Mâm cúng tất niên miền Bắc

Ngoài các món mặn, gia chủ dâng hoa tươi hoặc cành đào nhỏ, trầu cau, trà rượu, gạo muối. Với các gia đình cúng chay thì có thể dâng cúng mâm cơm chay đơn giản hơn. Mâm cúng sẽ có: Bánh chưng chay, chè kho, chè bà cốt (chè con ong), cơm, đậu rán, giò chay. Kèm theo sẽ có canh củ quả chay hoặc canh măng chay, nộm đu đủ, xôi đậu xanh.

Mâm cúng ở miền Trung

Mâm cúng ở miền Trung thường gồm: Bánh chưng hoặc bánh tét, dưa món, chả lụa. Gia đình có thể chuẩn bị thêm gà bóp thấu, thịt đông, thịt heo luộc, giá chua, canh măng khô. Đĩa cá chiên hay đĩa ram, vịt quay, bánh xèo cũng làm cho mâm cỗ thêm đầy đủ.

Mâm cúng tất niên miền Trung
Mâm cúng tất niên miền Trung

Mâm cúng ở miền Nam

Mâm cúng ở miền Nam gồm: Bánh tét kèm đĩa củ cải ngâm nước mắm; canh măng tươi, canh khổ qua (mướp đắng) nhồi thịt, thịt kho trứng với nước dừa, thịt heo luộc, gỏi tôm thịt, nem rán, chả giò, dưa giá, củ kiệu. Với người miền Nam, mâm cỗ cúng tất niên còn có dưa hấu, mãng cầu, xoài, hồng xiêm, thanh long. Người miền Nam thường dâng cúng hoa cúc vạn thọ.

Mâm cùng tất niên gia đình miền Nam
Mâm cùng tất niên gia đình miền Nam

Ngoài ra, gia đình cần phải chuẩn bị thêm một số lễ vật và đồ cúng khác để mâm cúng được tươm tất. Các lễ vật chuẩn bị cúng thường là mâm ngũ quả, giấy tiền vàng bạc, đèn hoặc nến. Bên cạnh đó còn có rượu, trà, trầu cau và hoa tươi.

Mẫu văn khấn rước ông bà về ăn Tết

Trước khi đọc văn khấn rước ông bà, gia chủ cần đảm bảo đèn thờ đang sáng đều. Đèn thờ phải được đảm bảo sáng đều trong thời gian ông bà về nhà ăn Tết. Đèn dầu phải sáng đến khi tiễn ông bà đi. Chuẩn bị thêm áo quần và tiền vàng chuẩn bị sẵn để gửi cho ông bà. Khi cúng, chú ý thắp nén hương trước mặt và đọc văn khấn thành tâm.

Dưới đây là mẫu văn khấn rước ông bà mà bạn có thể tham khảo:

“Nam mô A di đà Phật (3 lần)

Nam mô Đại từ đại bi Quán thế âm Bồ tát (3 lần)

Hôm nay, ngày… tháng chạp năm…

Tại số nhà…, đường phố…

Con cháu họ… tâm thành lễ bạc cúng rước ông bà. Tối 30 bước qua mùng 1, đêm giao thừa con chẳng có chi, trước thời cúng Phật trong nhà, sau cúng chư vị thần linh nơi này. Kinh cáo tôn thần cho vong linh tổ tiên, con cháu họ… xa gần, chết nơi hoang lạnh, không cửa không nhà, mồ mả không an, 30 con rước tổ tiên dòng họ… về nơi dương thế vui xuân cõi trần. Tổ tiên Họ… lớn nhỏ xa gần, ông bà con cháu xin mời về đây, vui xuân chúc tết ở chốn trần gian, đói khát lang thang hôm nay cúng cấp, lớn nhỏ đủ đầy con xin kính cáo.

A Di đà Phật.”

Mẫu văn khấn rước ông bà về ăn Tết
Mẫu văn khấn rước ông bà về ăn Tết

Địa chỉ mua đồ thờ bàn thờ gia tiên chất lượng

Suốt những ngày đầu, bàn thờ gia tiên luôn có ông bà hiện diện về ăn Tết cùng con cháu. Bài văn khấn rước ông bà về ăn Tết chính là cầu nối trung gian giữa hai thế giới âm dương. Đây là lời thỉnh cầu thành tâm để ông bà về sum họp cùng con cháu. Đồng thời cũng là nghi thức không thể thiếu trong ngày cuối cùng trong năm.

Bàn thờ gia tiên cần sự chỉn chu và hoàn thiện khi đón chào năm mới. Để trang hoàng cho không gian thờ nhà mình, uý gia chủ có thể đến trực tiếp Không Gian Gốm. Hệ thống cửa hàng có sẵn các bộ đồ thờ, mẫu bàn thờ và các loại vật phẩm, phụ kiện. Quý khách hàng có thể tham khảo, chọn lựa và mua sắm trực tiếp tại cửa hàng để có trải nghiệm tốt nhất. Quý khách hàng ở xa hoặc muốn mua đồ thờ Bát Tràng online có thể liên hệ 0938 309 713.

Showroom 89 Pasteur Bến Nghé của Không Gian Gốm
Showroom 89 Pasteur Bến Nghé của Không Gian Gốm

Không Gian Gốm sẽ hỗ trợ quý khách gần xa đặt hàng và nhận hàng trong thời gian sớm nhất. Không Gian Gốm tự hào mang đến quý khách hàng những sản phẩm gốm sứ chất lượng nhất, an toàn nhất với giá xưởng trong thời gian sớm nhất.

Bài viết Văn khấn rước ông bà về nhà ăn Tết – Mâm cúng tất niên đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Gốm sứ Bát Tràng.



 Ấm tử sa hay ấm tử sa Bát Tràng thì có lẽ đã quá quen thuộc với những người đam mê trà. Nói về thẩm trà không chỉ là thưởng thức những chén trà thơm ngon, mà đó còn là niềm đam mê. Thưởng trà đòi hỏi sự cầu kỳ và tỉ mỉ từ việc chọn loại trà ngon cho tới việc chuẩn bị dụng cụ pha chế. Ấm tử sa cao cấp chính là người bạn đồng hành, là một trà cụ mang lại những ly trà ngon nhất thế giới.




Địa chỉ: 439 Đ. Cách Mạng Tháng 8 Phường 13, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh
Phone 0947836567
Map:
https://goo.gl/maps/qZLQshUk3N9QVkFp7
Website
https://mekoong.com/am-tu-sa-bat-trang
My Social:
https://www.youtube.com/channel/UCYyuMuRXhuvbNTEv8zlMV6w/about
https://www.linkedin.com/in/am-tu-sa/
https://vn.linkedin.com/in/am-tu-sa/
https://twitter.com/amtusabattrang
https://www.facebook.com/amtusabattrangmekoong/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

BỘ ẤM TRÀ TỬ SA BÁT TRÀNG

Ấm tử sa

Chọn bình hút tài lộc cho người mệnh hỏa “Khai phú quý – Kích tài lộc”