Văn khấn gia tiên mùng 1 Tết Quý Mão 2023

Văn khấn gia tiên mùng 1 Tết là bài khấn quan trọng vào buổi sáng đầu tiên của năm mới. Bài khấn này sẽ được đọc khi gia đình dâng cúng mâm cỗ lên bàn thờ gia tiên. Mâm cơm này sẽ được gia đình chuẩn bị từ sớm để dâng lên ông bà tổ tiên. Đọc văn khấn khi cúng cơm để cầu mong gia đình hạnh phúc, khoẻ mạnh và bình an. Mâm cỗ dâng không nhất thiết phải thật hoành tráng, bài khấn cũng không cần rườm rà. Quan trọng là tấm lòng của con cháu trong khi chuẩn bị và sự thành tâm khi đọc văn khấn. Sau đây, hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về bài khấn gia tiên sáng mùng 1 Tết nhé!

Văn khấn rước ông bà về ăn Tết
Văn khấn rước ông bà về ăn Tết

Quy tắc bày đồ thờ trên bàn thờ gia tiên ngày Tết

Bàn thờ gia tiên và bài trí bàn thờ gia tiên đóng vai trò quan trọng vào ngày Tết. Lúc này, gia tiên sẽ về ngự trên bàn thờ và đón Tết cùng gia đình. 

Bàn thờ ngày Tết bao gồm đồ để thờ và để cúng. Đồ để thờ là những lễ vật bày biện trên bàn thờ, có thể đặt thời gian dài hàng tuần. Thậm chí là hàng tháng. Thế nhưng, đồ cúng phải được thay hàng ngày như cơm cúng, nước cúng,… Có thể mỗi ngày thay một lần. Và khi bày đồ thờ hay đồ cúng cũng có những quy tắc riêng:

Đối với đồ thờ

Đồ trang trí bàn thờ ngày Tết gồm đôi cây đèn dầu, đôi lục bình, chum nước, mâm ngũ quả… Tất cả được đặt 2 bên bàn thờ tạo sự cân bằng. Những vật này không thể thiếu trên bàn thờ mỗi gia đình và bất di bất dịch không di chuyển.

Sắp xếp đồ thờ trên bàn thờ gia tiên
Sắp xếp đồ thờ trên bàn thờ gia tiên

Mâm ngũ quả bao gồm 5 loại quả có màu sắc khác nhau, tượng trưng cho ngũ hành âm dương. Tương ứng với 5 hành Kim – Mộc – Thuỷ – Hoả – Thổ. Gia chủ nên chọn những loại quả có màu sắc ứng với mỗi hành. Đôi lọ lục bình để cố định 2 bên bàn thờ, tượng trưng cho 6 căn của một người. Đó là  tai, mắt, mũi, lưỡi, thân, ý.

Mâm ngũ quả chưng Tết ở miền Bắc
Mâm ngũ quả chưng Tết ở miền Bắc

Đôi cây đèn dầu cũng phải đặt bất di bất dịch trên 2 bên bàn thờ. Hiện nay nhiều gia đình quan niệm sử dụng đèn điện thay thế và chỉ cần thường xuyên lau chùi. Tuy nhiên, quan niệm đó không đúng vì cây đèn dầu mỗi khi thắp phải đổ dầu và lau sáng… Điều này mang ý nghĩa nhắc nhở con cháu phải cố gắng học hành, trau dồi kiến thức. Cũng giống như việc châm dầu cho đèn.

Đối với đồ cúng

Đồ cúng bao gồm chén nước hoặc bát nước cúng, ly rượu, nến, thức ăn chay hoặc mặn… Cần lưu ý trên bàn thờ ngày Tết còn phải có chum nước cúng. Chum nước này có thể không quá đầy nước, nhưng khi cúng lễ nên mở nắp. Khi cúng xong thì đậy lại để thờ. Tuy nhiên, chén nước hoặc bát nước vẫn phải có trong mâm cúng.

Mâm cúng khấn gia tiên mùng 1 Tết
Mâm cúng khấn gia tiên mùng 1 Tết

Nội dung văn khấn gia tiên mùng 1 Tết

Dưới đây là bài văn khấn gia tiên ngày mùng 1 Tết chi tiết nhất theo “Văn khấn cổ truyền Việt Nam”:

Con lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

Con kính lạy Đức Đương Lai Hạ Sanh Di Lặc Tôn Phật.

Con kính lạy các cụ Tổ khảo, Tổ tỷ, bá thúc huynh đệ, đường thượng tiên linh và các hương hồn nội tộc, ngoại tộc.

Hôm nay là ngày mùng 1, tháng Giêng, năm Quý Mão.

Chúng con là: … hiện cư ngụ tại: …

Nay theo tuế luật, âm dương vận hành tới tuần Nguyên đán, mùng một đầu xuân, đón mừng năm mới.

Con cháu tưởng niệm ân đức tổ tiên như trời cao biển rộng, khôn đem tấc cỏ báo đáp ba xuân.

Chúng con cùng toàn thể con cháu trong nhà sửa sang lễ vật, oản quả hương hoa kính dâng trước án.

Kính mời các cụ Cao tằng Tổ khảo, Cao tằng Tổ tỷ, bá thúc đệ huynh, cô dì tỷ muội, nam nữ tử tôn nội ngoại, cúi xin thương xót con cháu, linh thiêng giáng về linh sàng, phù hộ độ trì con cháu, năm mới an khang, mọi bề thuận lợi, sự nghiệp hanh thông, bốn mùa không hạn ách nào xâm hại, tám tiết có điềm lành tiếp ứng.

Tín chủ chúng con đồng tâm kính mời các vị vong linh, tiền chủ, hậu chủ ở trong đất này cùng về hâm hưởng, phù hộ cho chúng con được bách sự như ý, vạn sự cát tường.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin chứng giám phù hộ độ trì.

Nam mô A di đà Phật (3 lần, 3 lạy).

Mẫu văn khấn rước ông bà về ăn Tết
Mẫu văn khấn gia tiên mùng 1 Tết

Địa chỉ bán đồ thờ gốm sứ Bát Tràng uy tín dịp Tết

Để có một bàn thờ gia tiên chỉn chu và tươm tất; ngoài việc lau chùi dọn dẹp bàn thờ thì trang trí bàn thờ với những vật phẩm bàn thờ chất lượng cũng là việc nên làm. Gia chủ có thể cắm bình hoa cúc bàn thờ gia tiên và đặt thêm mâm ngũ quả. Trên bàn thờ và xung quanh, đồ thờ nên được bày biện với số lượng và vị trí hợp lý. Khi đọc văn khấn gia tiên mùng 1 Tết, tín chủ nên thể hiện sự nghiêm túc và thành tâm. Như vậy, ông bà và những người đã khuất sẽ gia hộ cho con cháu ở dương gian.

Không Gian Gốm Bát Tràng quận 1
Không Gian Gốm Bát Tràng quận 1

Quý khách hàng muốn mua bình gốm cắm hoa cúc bàn thờ Tết, mâm ngũ quả hay đồ thờ tại TP HCM có thể liên hệ showroom Không Gian Gốm Bát Tràng. Quý khách nên đến tận cửa hàng để trực tiếp quan sát, trải nghiệm và chọn mua các vật phẩm phòng thờ gốm sứ cao cấp. Hơn nữa, cửa hàng cũng có sẵn các loại phụ kiện như tro bát hương, cốt thất bảo, gạo vàng,…  gọi ngay 0938 309 713 để được tư vấn và nhận hàng tận nhà trong thời gian sớm nhất. Không Gian Gốm hân hạnh cùng gia đình gia chủ đón Tết Quý Mão 2023.

Bài viết Văn khấn gia tiên mùng 1 Tết Quý Mão 2023 đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Gốm sứ Bát Tràng.



 Ấm tử sa hay ấm tử sa Bát Tràng thì có lẽ đã quá quen thuộc với những người đam mê trà. Nói về thẩm trà không chỉ là thưởng thức những chén trà thơm ngon, mà đó còn là niềm đam mê. Thưởng trà đòi hỏi sự cầu kỳ và tỉ mỉ từ việc chọn loại trà ngon cho tới việc chuẩn bị dụng cụ pha chế. Ấm tử sa cao cấp chính là người bạn đồng hành, là một trà cụ mang lại những ly trà ngon nhất thế giới.




Địa chỉ: 439 Đ. Cách Mạng Tháng 8 Phường 13, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh
Phone 0947836567
Map:
https://goo.gl/maps/qZLQshUk3N9QVkFp7
Website
https://mekoong.com/am-tu-sa-bat-trang
My Social:
https://www.youtube.com/channel/UCYyuMuRXhuvbNTEv8zlMV6w/about
https://www.linkedin.com/in/am-tu-sa/
https://vn.linkedin.com/in/am-tu-sa/
https://twitter.com/amtusabattrang
https://www.facebook.com/amtusabattrangmekoong/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

BỘ ẤM TRÀ TỬ SA BÁT TRÀNG

Ấm tử sa

Chọn bình hút tài lộc cho người mệnh hỏa “Khai phú quý – Kích tài lộc”